Sinh viên CNTT với cơ hội làm việc tại nước ngoài

  • Lê Nguyễn Thủy Nhi
  • |
  • 23/04/2024
Các bạn sinh viên đang học tập tại khoa không chỉ có nhiều cơ hội thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước, mà còn là những nhân tố được chào đón ở các công ty nước ngoài. 𝐇𝐮𝐲̀𝐧𝐡 𝐕𝐚̆𝐧 𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐁𝐚̉𝐨, CNTT K45, là sinh viên xuất sắc của khoa, một trong những bạn trẻ được trao cơ hội làm việc tại Nhật Bản và đang thực tập trong mảng Trí tuệ nhân tạo tại công ty SKY FIELD CORPORATION ở Ikebukuro, Tokyo. Với các chia sẻ lần này, Bảo mong muốn truyền động lực và kinh nghiệm đến các bạn SV để có được làm việc trong ngành CNTT tại nước ngoài.

𝟏. 𝐋𝐚̀𝐦 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨 𝐭𝐢̀𝐦 𝐤𝐢𝐞̂́𝐦 𝐜𝐚́𝐜 𝐜𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐮̛̣𝐜 𝐭𝐚̣̂𝐩 𝐯𝐚̀ 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 đ𝐮́𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐨̛̉ 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐧𝐠𝐨𝐚̀𝐢?
“Vì đã có mục tiêu từ sớm, mình luôn tìm hiểu các thông tin qua nhiều kênh như Facebook, Linkedin và đặc biệt là trang thông tin của khoa, trong đó có chương trình thực tập mình đã tham gia - KIS-GE Internship của trường Đại học Khoa học. Khi tham gia chương trình này, mình đã biết được góc nhìn của người nước ngoài về sinh viên Việt, được khoa và trường kết nối với nhiều công ty Nhật Bản, trong đó mình đã nhận cơ hội được làm việc ở SKY FIELD CORPORATION sau rất nhiều nỗ lực của bản thân. Ngoài ra, mình cũng nhận được nhiều lời mời làm việc từ các công ty từ Thái Lan, Nhật Bản và Singapore thông qua các nền tảng tuyển dụng khác như Linkedin, vì vậy việc chủ động tìm kiếm các cơ hội cũng là điều quan trọng. Các bạn có thể connect với Linkedin của mình qua link này nha: www.linkedin.com/in/bao-huynhvannguyen.”
𝟐. 𝐂𝐚́𝐜 𝐧𝐡𝐚̀ 𝐭𝐮𝐲𝐞̂̉𝐧 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐧𝐠𝐨𝐚̀𝐢 đ𝐚́𝐧𝐡 𝐠𝐢𝐚́ 𝐜𝐚𝐨 đ𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐠𝐢̀ 𝐨̛̉ 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐯𝐢𝐞̂𝐧?
“Không chỉ ở Nhật mà ở Việt Nam hay rất nhiều đất nước khác, các doanh nghiệp luôn cần người có cả thái độ và trình độ tốt, trong đó thái độ quyết định rất nhiều cơ hội việc làm của các bạn. Khi bạn thể hiện được sự năng động, tích cực và khả năng giao tiếp tốt, bạn đã chiếm được ưu thế lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra, việc nắm chắc các ngoại ngữ bao gồm tiếng Anh và ngôn ngữ của quốc gia mà bạn đến là điều quan trọng nhất. Đây là thứ công cụ duy nhất kết nối bạn với nhà tuyển dụng cũng như cả quá trình làm việc sau này.”
𝟑. 𝐒𝐢𝐧𝐡 𝐯𝐢𝐞̂𝐧 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐫𝐚𝐧𝐠 𝐛𝐢̣ 𝐧𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐤𝐢𝐞̂́𝐧 𝐭𝐡𝐮̛́𝐜 𝐯𝐚̀ 𝐤𝐢̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐠𝐢̀ đ𝐞̂̉ 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐭𝐨̂́𝐭 𝐨̛̉ 𝐦𝐨̂𝐢 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐦𝐨̛́𝐢?
“Đầu tiên và quan trọng nhất phải là vấn đề về chuyên môn CNTT. Các bạn phải trang bị kiến thức nền thật vững thông qua các môn cơ sở ngành đang được học tại trường. Khi nắm chắc được các kĩ thuật và nguyên lí cơ bản của việc lập trình, thành thạo sử dụng các framework, các bạn sẽ tiếp cận các công nghệ mới nhanh và dễ dàng hơn nhiều. Các công ty luôn yêu cầu kĩ sư CNTT phải có khả năng tự học và phát triển tốt, vậy nên mình đặc biệt muốn nhắn nhủ đến các bạn SV năm 1 và năm 2 phải có nền móng thật vững vàng!
Trên toàn thế giới, cơ hội nghề nghiệp ở lĩnh vực CNTT đang vô cùng lớn. Đối với phần mềm, người Nhật chuộng sử dụng Java và PHP, phát triển Game với Unity hay các vị trí nghề nghiệp khác như DevOps, BrSE, Cloud Engineer,… cũng là lĩnh vực đang phát triển rất mạnh mẽ. Ngoài ra không thể không nhắc đến AI, những ngành nghề liên quan đến trí tuệ nhân tạo đang trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới. Các bạn có thể tham khảo những ngành nghề này hoặc tìm kiếm nhiều vị trí việc làm hơn trên các kênh thông tin của khoa, trường mình hay bất cứ kênh nào khác.
Cuối cùng, như mình đã nói ở trên, quan trọng nhất chính là kỹ năng giao tiếp, tác phong làm việc chuyên nghiệp và đúng giờ là điều mà mọi nhà tuyển dụng đều đánh giá cao. Thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần cầu tiến và khả năng học tập nhanh sẽ là chìa khóa giúp bạn gặt hái thành công trong sự nghiệp ngay cả ở Việt Nam hay nước ngoài.”
Hi vọng với những chia sẻ ngắn gọn và đầy tâm huyết của Bảo, các bạn SV sẽ có một cái nhìn mới và cố gắng để gặt hái được nhiều thành công trên bước đường sự nghiệp sau này!
;